สลิปเปอร์ (Slipper) รองเท้าใส่ในบ้าน เริ่มใช้กันตั้งแต่เมื่อไหร่.?

ทำความรู้จัก รองเท้า สลิปเปอร์ Slipper

รองสลิปเปอร์ หรือ รองเท้าแตะใส่ในบ้าน ส่วนใหญ่แล้วจะจากผ้าหรือกระดาษ และพื้นรองเท้าอาจจะเป็นพื้นยางหรือยางพาราก็ได้ โดยออกแบบตัวรองเท้า จะเน้นความนุ่มเบา และสวมใส่สบาย โดยรองเท้า สลิปเปอร์ มีหลายรูปแบบ เช่น แบบหัวปิด แบบหัวเปิด แบบหุ้มส้น แบบใส่แล้วทิ้ง เป็นต้น

รองเท้าสลิปเปอร์ เริ่มมาจากไหน

รองเท้าสลิปเปอร์ เป็นคำยืมมาจากภาษาอังกฤษ คำว่า Slipper คนญึ่ปุ่นเรียกว่า スリッパー เป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่นที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยต้นเมจิ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นได้รับการฝึกให้ชินกับการถอดรองเท้าก่อนที่จะเข้าบ้าน เพื่อความเป็นระเบียบและสะอาดสะอ้านซึ่งไม่เหมือนกับวัฒนธรรมอื่นๆ ส่วนใหญ่ในสมัยนั้น

เมื่อมีคนต่างชาติจากทุกมุมโลกเข้ามาประเทศญี่ปุ่นกันเยอะในยุดสมัยเมจิ โดยเข้ามาเพื่อทำการติดต่อค้าขาย และไม่รู้ถึงวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น คือต้องถอดรองเท้าก่อนที่จะเข้าบ้าน แต่ชาวต่างชาติได้ใส่รองเท้าเข้ามาในบ้านคนญี่ปุ่น สร้างความสกปรกและไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย คนญี่ปุ่นเลยคิดค้นสลิปเปอร์ หรือรองเท้าใส่ในบ้าน ให้คนต่างชาติเปลี่ยนเพื่อใส่เข้ามาในบ้าน เพื่อรักษาความสะอาดและสุขอนามัยภายในบ้าน

อย่างไรก็ดี แม้จะพูดว่าคนญี่ปุ่นเป็นคนคิดค้นวิธีการแก้ไขนี้ แต่ต้นกำเนิดของ สลิปเปอร์ คือประเทศจีน

ปัจจุบัน คนญี่ปุ่นใส่สลิปเปอร์เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าเย็น และไม่ให้ถุงเท้าเปื้อน วัฒนธรรมการใส่สลิปเปอร์เป็นวัฒนธรรมพื้นฐานในทุกที่ของคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นบ้าน โรงเรียน โรงแรม หรือบริษัท มุมเปลี่ยนสลิปเปอร์ถือเป็นความประทับใจแรกที่มีต่อสถานที่นั้นๆ โดยคนญี่ปุ่นจะจัดเรียงสลิปเปอร์อย่างเป็นระเบียบ และวางไว้ให้สะดวกในการหยิบมาเปลี่ยน ถือเป็นความใส่ใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คนญี่ปุ่นมีให้

อนึ่ง รองเท้าสลิปเปอร์แบบหัวเปิด เป็นรองเท้าสลิปเปอร์สำหรับผู้ชายสวม ส่วนแบบหัวปิด ใช้สำหรับผู้หญิงสวม ดังนั้น ถ้ามีแบบหัวเปิดและหัวปิดให้เลือก อย่าลืมเลือกให้ถูกเพศนะคะ

รองเท้า สลิปเปอร์ Bom-Y
สลิปเปอร์ หัวเปิด
รองเท้าสลิปเปอร์พิมพ์โลโก้

สามารถอ่านบทความ ประเภทรองเท้าสลิปเปอร์ ที่นิยมใช้ในโรงแรมได้ต่อได้ที่นี่..

ข้อมูลจาก : みんなの日本語