หลักเกณฑ์จัดระดับ มาตรฐานโรงแรม 4 ดาว
สมาคมโรงแรมไทย มีการจัดระดับของที่พักท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยยึดหลักเกณฑ์อะไรบ้างถึงได้ตาม มาตรฐานโรงแรม 4 ดาว มีดังนี้
ลำดับ | หมวด/เกณฑ์/ตัวชี้วัด |
หมวดที่1. สถานที่ตั้ง สถาพแวดล้อม สิ่งก่อสร้างทั่วไป และที่จอดรถ (3) | |
1.1 สถานที่ตั้งและการเดินทาง | |
1 | 1) สถานที่ตั้งอยู่ในสถาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับประเภทของที่พักอย่างมาก (5) |
2 | 2) การเดินทางปลอดภัยและสะดวก (4) |
1.2 ป้ายชื่อ หรือสัญลักษณ์ | |
3 | 1) มีป้ายชื่อ หรือสัญลักษณ์ของที่พักแสดงอย่างชัดเจน ไม่ชำรุด พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน ทั้งนี้ ป้ายชื่อหลักต้องเป็นภาษาไทยเห็นได้ชัดเจนอยู่ด้านบนหรือด้านบนภาษาต่างประเทศ (8) |
1.3 สภาพแวดล้อมและสิ่งก่อสร้างทั่วไป | |
4 | 1) มีภูมิทัศน์ หรือตกแต่งบริเวณด้านหน้าและโดยรอบที่พักอย่างดี สะอาด พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน(10) |
5 | 2) สิ่งก่อสร้างทั่วไปอยู่ในสภาพดี สะอาด ปลอยภัย พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน (10) |
1.4 จอดรถ และบริการ รับ-ส่ง | |
6 | 1) มีที่จอดรถรับ-ส่งผู้เข้าพัก ปลอดภัย ภายใต้สิ่งปกคลุม (2) |
7 | 2) มีการจัดทางสัญจรของรถ และคนเดินเท้าที่สะดวก ปลอดภัย (3) |
8 | 3) มีการระบายอากาศที่ดี (กรณีเป็นอาคารจอดรถ) (3) |
9 | 4) มีแสงสว่าง และไฟส่องสว่างเพียงพอในเวลากลางคืน (3) |
10 | 5) มีที่จอดรถจำนวนไม่น้อยกว้า 30% ของจำนวนห้องพัก (4) |
หมวดที่2. โถงต้อนรับ ห้องน้ำสาธารณะ ลิฟท์ และทางสัญจรภายในอาคาร (3) | |
2.1 โถงต้อนรับ | |
11 | 1) พื้น ผนังและเพดานอยู่ในสภาพดี สะอาด รวมถึงการออกแบบแสง เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (5) |
12 | 2) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
13 | 3) แยกบริเวณสูบบุหรี่ โดยต้องมีป้ายห้ามสูบบุหรี่ แสดงไว้อย่างชัดเจน (4) |
14 | 4) มีพื้นที่นั่งพักคอยหรือส่วนบริการอเนกประสงค์อย่างน้อย 4 ที่นั่ง ที่อยู่ในสภาพที่ดี เหมาะสมกับ ประเภทและระดับของที่พัก (4) |
15 | 5) มี Safety Box (รวมที่จัดไว้ในห้องพัก) ไม่น้อยกว่า 50% ของจำนวนห้องพัก (1) |
16 | 6) มีโทรศัพท์ที่สามารถโทรทั้งภายในและต่างประเทศ (1) |
17 | 7) มีระบบอินเตอร์เนทไร้สาย (1) |
18 | 8) มีระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย (1) |
19 | 9) มีหนังสือพิมพ์นิตยสาร แผ่นพับ และบริการให้ข้อมูลที่น่าสนใจและข้อมูลบริเวณรอบที่พัก (2) |
20 | 10) มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าพัก (สามารถอยู่ในส่วนบริการอื่นก็ได้) (1) |
21 | 12) มีการแสดงใบอนุญาตใบประกอบธุรกิจโรงแรม (ร.ร.2) ติดไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ชัดเจน (8) |
22 | 13) มีเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิด ไว้ที่เคาร์เตอร์ลงทะเบียนและในห้องพักทุกห้อง (4) |
23 | 14) มีใบแสดงราคาห้องพัก ติดไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ชัดเจน (8) |
24 | 15) มีการบันทึกรายการเกี่ยวกับผู้พักลงในบัตรทะเบียนผู้พัก (แบบ ร.ร.3) และทีะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ถูกต้อง (4) |
25 | 16) มีใบรับแจ้งเป็นผู้จัดการ (4) |
2.2 ห้องน้ำสาธารณะ | |
26 | 1) อยู่ในบริเวณและระยะที่ใช้ได้สะดวก ปลอดภัย สะอาด และไม่รบกวนพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ (3) |
27 | 2) แยกห้องน้ำชาย – หญิง (2) |
28 | 3) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
29 | 4) มีแสงสว่าง และไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
30 | 5) มีการตกแต่งอย่างดีเหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (1) |
31 | 6) พื้นอยู่ในสภาพดีสะอาด ไม่ลื่น และระบายน้ำได้ดี (2) |
32 | 7) ผนัง และเพดานอยู่นสภาพดี และสะอาด (2) |
33 | 8) ประตูและอุปกรณ์อยู่ในสภาพดี และสะอาด (1) |
34 | 9) ขนาดของห้องสุขากว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร และพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1.20 ตารางเมตร (2) |
35 | 10) ความสูงของเพดานไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร (2) |
36 | 11) มีโถส้วมแบบนั่งราบที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี และสะอาดอย่างน้อย 2 ชุด (2) |
37 | 12) มีโถปัสสาวะชายที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีและสะอาดอย่างน้อย 2 ชุด (เฉพาะห้องน้ำชาย) (1) |
38 | 13) มีอ่างล้างมือพร้อมกระจกเงาที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี และสะอาดอย่างน้อย 1 ชุด (1) |
39 | 14) มีสบู่ในภาชนะที่สะอาดบริเวณอ่างล้างมือ (0.5) |
40 | 15) มีเครื่องเป่ามือ หรือ ผ้าเช็ดมือ หรือ กระดาษเช็ดมือในภาชนะที่สะอาดบริเวณอ่างล้างมือ (1) |
41 | 16) มีกระดาษชำระในภาชนะที่สะอาดในห้องส้วมทุกห้อง (1) |
42 | 17) มี Sanitary Bag ให้ห้องส้วมทุกห้อง (เฉพาะห้องน้ำหญิง) (0.5) |
43 | 18) มีถังขยะที่สะอาดบริเวณอ่างล้างมือและในห้องส้วมทุกห้อง (1) |
44 | 19) มีห้องน้ำซึ่งมีองค์ประกอบและอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับคนพิการอย่างน้อย 1 ห้อง (ยกเว้นโรงแรมที่สร้างก่อน 2 ก.ย. 48) (2) |
2.3 ลิฟท์ (กรณีที่อาคารสูงมากกว่า 4 ชั้น) | |
45 | 1) อยู่ในบริเวณ และระยะที่ใช้ได้สะดวก โถงลิฟท์มีพื้นที่เพียงพอแก่การใช้งาน (3) |
46 | 2) ลิฟท์มีจำนวนและขนาดเพีียงพอแก่การใช้งาน (3) |
47 | 3) เป็นลิฟท์ที่มีคุณภาพอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย สะอาดและได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ โดยผู้ชำนาญการ (4) |
48 | 4) โถงลิฟท์มีสัญลักษณ์ระบุชั้นทุกชั้น เห็นได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางคืน (1) |
49 | 5) โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีการระบายอากาศที่ดี (2) |
50 | 6) โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีแสงสว่าง และไฟส่องสว่างเพียงพอ (2) |
51 | 7) โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภทและระดับ ของที่พัก (1) |
52 | 8) โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยและคำแนะนำการใช้ลิฟท์แสดงไว้อย่างชัดเจน (2) |
53 | 9) มีแผงกดลิฟท์สำหรับคนพิการทั้งด้านหน้าลิฟท์ ภายในลิฟท์ ปุ่มกดให้สูงจากพื้นระหว่าง 0.90-1.20 เมตร มีอักษรเบรลล์กำกับไว้ (บังคับใช้กับโรงแรมที่สร้างหลัง 1 ก.ย. 48 ซึ่งมีจำหนวนห้องมากกว่า 100 ห้อง) (2) |
54 | 10) ภายในลิฟท์มี Emergency Call หรือ Bell ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี (2) |
55 | 11) ภายในลิฟท์มีราวจับที่อยู่ในสภาพดีและสะอาด (1) |
56 | 12) มีระบบควบคุมการทำงานของลิฟท์ในกรณีฉุกเฉินเมื่อไฟฟ้าดับขณะใช้ลิฟท์ที่ใช้งาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (3) |
57 | 13) แยกลิฟท์ผู้เข้าพัก พนักงาน และขนสัมภาระออกจากกัน (2) |
2.4 ทางสัญจรภายในอาคาร | |
58 | 1) แยกทางสัญจรหลักของพนักงานออกจากทางสัญจรของผู้เข้าพัก (2) |
59 | 2) แยกทางสัญจรเฉพาะสำหรับการขนส่งสัมภาระ (2) |
หมวดที่ 3 ห้องพักแบบ Standard (รวมทางเดิน ระเบียง และห้องน้ำ) (4) | |
3.1 ทางเดิน หรือระเบียงนอกห้องพัก (ทุกชั้น) | |
60 | 1) พื้น ผนัง เพดานและราวระเบียงอยู่ในสภาพดี สะอาด ปลอดภัย มีการตกแต่งอย่างดี รวมถึงการออกแบบแสง (2) |
61 | 2) ความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร (2) |
62 | 3) ความสูงของเพดานไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร (4) |
63 | 4) มีการระบายอากาศที่ดี (กรณีที่เป็น Double Loading Corridor) (2) |
64 | 5) มีแสงสว่างและมีไฟส่องสว่างเพียงพอ (2) |
66 | 6) มีแผนผังทางหนีไฟหรือป้ายทางหนีไฟ และทางออกฉุกเฉินเรืองแสงที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีแสดงไว้ชัดเจน (ยกเว้นกรณีเป็นบ้านพัก) (2) |
66 | 7) มีไฟแสงสว่างฉุกเฉินที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี (1) |
67 | 8) มีอุปกรณ์ดับเพลิงแบบยกหิ้วและกรณีที่เป็นอาคารสูงเกิน 23 เมตร ต้องมีสายฉีดน้ำดับเพลิงที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (3) |
68 | 9) มี Sprinkle ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (ยกเว้น ในกรณีที่เป็นอาคารที่มีความสูงน้อยกว่า 12.00 เมตร ให้ใช้ถังดับเพลิงแบบยกหิ้วแทนได้) (3) |
69 | 10) มีใบรับรองการตรวจสอบอาคาร (ร 1) (3) |
70 | 11) มี Smoke Detector หรือ Heat Detector ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่เป็น Double Loading Corridor) ในอาคารสูงมากกว่า 2 ชั้น (2) |
71 | 12) หมายเลขห้องไม่ชำรุด เห็นได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางคืน (2) |
3.2 ขนาดของห้องพัก | |
72 | 1) ขนาดของห้องพักไม่น้อยกว่า 29 ตารางเมตร (รวมห้องน้ำ) (20) |
3.3 ความสูงของห้องพัก | |
73 | 1) ความสูงไม่น้อยกว่า 2.70 เมตร (10) |
3.4 องค์ประกอบภายในห้องพัก | |
74 | 1) ประตูและอุปกรณ์ทั่วไปอยู่ในสภาพดี และสะอาด (1) |
75 | 2) มีโซ่คล้องประตูหรือสิ่งทดแทน ที่อยู่ในสภาพดี และมีประสิทธิภาพ (2) |
76 | 3) มีตาแมว หรือสิ่งทดแทน ที่อยู่ในสภาพดี และมีประสิทธิภาพ (2) |
77 | 4) มีแผนผังทางหนีไฟหรือป้ายทางหนีไฟเรืองแสงที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีแสดงไว้ชัดเจน (2) |
78 | 5) มีอุปกรณ์ควบคุมการใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่อยู่ในห้องพักที่อยู่ในสภาพดี และมีประสิทธิภาพ (2) |
79 | 6) มีปลั๊กสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างน้อย 1 จุด (1) |
80 | 7) พื้นอยู่ในสภาพดี สะอาด (3) |
81 | 8) ผนังอยู่ในสภาพดี สะอาด และมีการตกแต่ง (3) |
82 | 9) เพดานอยู่ในสภาพดี สะอาด (3) |
83 | 10) ช่องแสง หน้าต่าง และอุปกรณ์ อยู่ในสภาพดี และสะอาด (1) |
84 | 11) ม่านอยู่ในสภาพดี และสะอาด เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (2) |
85 | 12) มีการระบายอากาศที่ดีพร้อมระบบปรับอากาศที่อยู่ในสภาพดี มีประสิทธิภาพ สะอาดและไม่มีเสียงรบกวน (3) |
86 | 13) มีความเป็นส่วนตัวและป้องกันสิ่งรบกวนการพักผ่อนได้อย่างเหมาะสม (3) |
87 | 14) มีแสงสว่างและไฟส่องสว่างเพียงพอ โดยฉพาะบริเวณประตู โต๊ะทำงาน หัวเตียง (3) |
88 | 15) มี Sprinkle ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่เป็นอาคารที่สร้างหลัง พ.ศ.2535 และสูงมากกว่า 23.00 เมตร) (3) |
89 | 16) มี Smoke Detector หรือ Heat Detector ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่เป็นอาคารสูงมากกว่า 2 ชั้น) (2) |
90 | 17) มีห้องพักซึ่งมีองค์ประกอบ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ ที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ อย่างน้อย 1 ห้อง (ยกเว้นโรงแรมที่สร้างก่อน 2 ก.ย. 48) (4) |
3.5 เฟอร์นิเจอร์ในห้องพัก | |
91 | 1) มีที่วางสัมภาระอย่างเพียงพอและอยู่ในสภาพดี (2) |
92 | 2) มีตู้หรือชั้นวางเสื้อผ้าที่ลึกไม่น้อยกว่า 0.45 เมตร และกว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร (2) |
93 | 3) มีเสื้อคลุมอาบน้ำที่สะอาด 2 ชุด (0.5) |
94 | 4) มีที่แขวนเสื้อผ้าที่อยู่ในสภาพดี ไม่น้อยกว่า 8 อัน (1) |
95 | 5) เตียงมีขนาดไม่น้อยกว่า 1.00 (3.5′) x 1.90 เมตร (3) |
96 | 6) เตียงอยู่ในสภาพดีมีรูปแบบที่เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (2) |
97 | 7) มีการตกแต่งบริเวณหัวเตียงที่อยู่ในสภาพดี มีรูปแบบเหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (2) |
98 | 8) ที่นอนอยู่ในสภาพดี สะอาด และประกอบด้วยวัสดุที่มีคุณภาพดี (4) |
99 | 9) มีโซฟาหรืออาร์มแชร์ที่อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (2) |
100 | 10) มีโต๊ะกาแฟที่อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (2) |
101 | 11) มีโต๊ะและเก้าอื้ทำงานที่อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (2) |
102 | 12) มีโต๊ะเครื่องแป้งและเก้าอี้ พร้อมกระจกเงาสำหรับแต่งหน้าที่อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พักทั้งนี้สามารถใช้ทดแทนโต๊ะทำงานได้ (2) |
103 | 13) มีกระจกเงาซึ่งสามารถส่องได้ทั้งตัวที่อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (1) |
3.6 เครื่องใช้ภายในห้องพัก | |
104 | 1) มีโทรทัศน์สีขนาดไม่น้อยกว่า 20 นิ้ว ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี พร้อม Remote Control หรือสิ่งทดแทน (3) |
105 | 2) บริการฟรีทาง Satellite, Cable & Inhouse Channels ไม่น้อยกว่า 8 ช่องรายการ (2) |
106 | 3) มีตู้เย็นขนาดไม่เล็กกว่า 2 คิว ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี และสะอาดทุกห้องพัก (3) |
107 | 4) มีโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อภายใน โทรทางไกลทั้งในและต่างประเทศได้โดยตรง (2) |
108 | 5) มีอินเตอร์เนทไว้บริการ (2) |
109 | 6) มีเครื่องเสียงหรือระบบเสียงที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีมีคุณภาพเหมาะสมกับระดับ ของที่พัก (1) |
110 | 7) มีเครื่องต้มน้ำร้อนหรือเครื่องชงกาแฟ (0.5) |
111 | 8) มีป้ายแขวนรูมเซอร์วิส หรือ Door Knob Menu (1) |
112 | 3) มีป้ายหรือสวิทช์ไฟ “ห้ามรบกวน” และ “ขอให้มาทำความสะอาด” (0.5) |
113 | 10) มีเมนูอาหาร Room Service (1) |
114 | 11) มีคำอธิบายการใช้โทรทัศน์และรายการโทรทัศน์ (1) |
115 | 12) มีคำอธิบายการใช้โทรศัพท์ และหมายเลขโทรศัพท์ (1) |
116 | 13) มีหมอนและหมอนเสริมที่อยู่ในสภาพดี สะอาด ไม่น้อยกว่า 3 ใบ (2) |
117 | 14) มีผ้าปูเตียงที่อยู่ในสภาพดีและสะอาด 3 ผืน / เตียง หรือดูเอ้ 1 ผืน / เตียง (1) |
118 | 15) มี Laundry List (0.5) |
119 | 16) มี Laundry Bag (0.5) |
120 | 17) มี Sewing Kit (1) |
121 | 18) มีรองเท้าแตะที่สะอาด 2 คู่ (0.5) |
122 | 19) มีบริการขัดรองเท้า หรือ Shoe Shine Kit (1) |
123 | 20) มีแฟ้มเครื่องเขียนที่ประกอบไปด้วยกระดาษ และปากกา หรือดินสอ (1) |
124 | 21) มีมินิบาร์ที่บรรจุเครื่องดื่ม และของขบเคี้ยว (1) |
125 | 22) มีน้ำดื่มบริการฟรี 2 ขวด (1) |
126 | 23) มีกาแฟ ชา น้ำตาล และครีมบริการฟรี 2 ชุด (0.5) |
127 | 24) มีแก้วน้ำที่สะอาด 2 ใบ (1) |
128 | 25) มีถังขยะที่สะอาด (1) |
3.8 ห้องน้ำในห้องพัก | |
129 | 1) ประตูหรือทางเข้า และอุปกรณ์อยู่ในสภาพดี และสะอาด (0.5) |
130 | 2) มีการระบายอากาศที่ดี มีประสิทธิภาพ สะอาด และไม่มีเสียงรบกวน (3) |
131 | 3) มีแสงสว่างและไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
132 | 4) มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (1) |
133 | 5) พื้นอยู่ในสถาพดี สะอาด ไม่ลื่น และระบายน้ำได้ดี (4) |
134 | 6) ผนังอยู่ในสภาพดี และสะอาด (3) |
135 | 7) เพดานอยู่ในสภาพดี และสะอาด (3) |
136 | 8) ห้องสุขาขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร และมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1.20 ตารางเมตรและห้องน้ำเมื่อรวมพื้นที่ใช้งานทุกส่วนแล้ว ต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2.50 ตารางเมตร (2) |
137 | 9) ความสูงของเพดานไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร (4) |
138 | 10) มีฝักบัวอาบน้ำหรืออ่างอาบน้ำ และอุปกรณ์ พร้อมม่าน หรือผนังกั้นที่อยู่ในสภาพดี สะอาดมีรูแบบที่เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (3) |
139 | 11) มียางกันลื่นในอ่างอาบน้ำ หรือสิ่งทดแทนที่อยู่ในสภาพดี และสะอาด (1) |
140 | 12) มีระบบควบคุมอุณหภูมิน้ำที่อยู่ในสภาพดี มีประสิทธิภาพและปลอดภัย (2) |
141 | 13) มีไดร์เป่าผมที่ใช้งานได้ดี (0.5) |
142 | 14) มีปลั๊กสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า (0.5) |
143 | 15) มีพื้นที่แห้งสำหรับแต่งตัว (1) |
144 | 16) มีโถส้วมแบบนั่งราบที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี สะอาด และเสียงเบา (2) |
145 | 17) มีอ่างล้างมือพร้อมกระจกเงาที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี และสะอาด (1) |
146 | 18) มีราวพาดผ้าเช็ดตัวอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เปียกน้ำ (0.5) |
147 | 19) มีราวตากผ้าชนิดเชือกหรือสิ่งทดแทน (สามารถอยู่ภายในห้องพักหรือระเบียงก็ได้) (0.5) |
148 | 20) มีผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ทีอยู่ในสภาพดีและสะอาด 2 ผืน (3) |
149 | 21) มีผ้าเช็ดหน้าที่อยู่ในสภาพดีและสะอาด 2 ผืน (2) |
150 | 22) มีผ้าเช็ดมือที่อยู่ในสภาพดีและสะอาด 2 ผืน (2) |
151 | 23) มีผ้าเช็ดเท้าที่อยู่ในสภาพดีและสะอาด (0.5) |
152 | 24) มีกระดาษเช็ดหน้าชนิดแผ่นในภาพชนะที่สะอาด (หรืออยู่ในห้องพัก) (0.5) |
153 | 25) มีกระดาษชำระในภาชนะที่สะอาด ไม่เปียกน้ำ (1) |
154 | 26) มี Sanitary Bag (0.5) |
155 | 27) มีหมวกคุลมอาบน้ำที่สะอาด (1) |
156 | 28) มีแก้วน้ำที่สะอาด 2 ใบ (0.5) |
157 | 29) มีสบู่ 2 ก้อน หรือสบู่เหลวในภาชนะที่สะอาด น้ำไม่ขัง (1) |
158 | 30) มี Foam Bath ในภาชนะที่สะอาด 1 ชุด (0.5) |
159 | 31) มีแชมพูสระผมในภาชนะ ที่สะอาด 1 ชุด (0.5) |
160 | 32) มีถังขยะที่สะอาด (1) |
หมวดที่ 4 ห้องพักแบบ Suite (2) | |
4.1 ห้องพักแบบ Suite (มีองค์ประกอบด้านความปลอดภัย สุขอนามัย การตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าของใช้) | |
161 | 1) มีแบบที่แตกต่างกันไม่น้อยกว่า 2 แบบ (2) |
162 | 2) มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 40 ตารางเมตร (ไม่รวมห้องน้ำและระเบียง) (3) |
163 | 3) มีห้องน้ำในส่วนของห้องรับแขกที่สามารถใช้ได้โดยตรง (ยกเว้น Junior Suite) (1) |
164 | 4) มีโทรทัศน์สีขนาดไม่น้อยกว่า 25 นิ้ว ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี มีคุณภาพเหมาะสมกับระดับของที่พัก พร้อมรีโมทคอนโทรล หรือสิ่งทดแทนและจัดวางอย่างเหมาะสม (3) |
หมวดที่ 5 ห้องอาหาร คอฟฟี่ชอป บาร์ และครัว (2.5) | |
5.1 ห้องอาหาร | |
165 | 1) มีบริการอาหารไทย (3) |
166 | 2) มีบริการอาหารนานาชาติ (2) |
167 | 3) พื้น ผนังและเพดานอยู่ในสถาพดี มีคุณภาพดี สะอาด มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก รวมถึงการออกแบบแสง และระบบเสียง (4) |
168 | 4) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
169 | 5) มีสัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่แสดงอย่างชัดเจน (4) |
170 | 7) มีเส้นทางรับ-ส่งอาหารที่สะดวก รวดเร็ว และแยกจากทางสัญจรของผู้ใช้บริการ (2) |
171 | 8) เฟอร์นิเจอร์อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (2) |
172 | 9) ภาชนะ และอุปกรณ์ต่างๆครบถ้วน อยู่ในสภาพดี สะอาด เหมาะสมกับประเภท และระดับพนักงานพนักงานของที่พักกรณีที่เป็นบุฟเฟ่ต์ มีภาชนะ และอุปกรณ์เตรียมไว้อย่างเพียงพอตลอดเวลา (2) |
173 | 10) กรณีที่เป็นอาหารจานร้อน ต้องมีจานรองให้เสมอ (0.5) |
174 | 11) มีผ้าปูโต๊ะ หรือที่รองจานที่สะอาด เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (0.5) |
175 | 12) มีผ้าหรือกระดาษเช็ดปากในภาชนะที่สะอาด เหมาะสมกับระดับของที่พัก (0.5) |
176 | 13) มีรายการอาหาร และเครื่องดี่มที่มีรายละเอียด และราคาแสดงอย่างชัดเจน (0.5) |
177 | 14) อาหารและเครื่องดื่มมีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย และมีรสชาติอร่อยกรณีที่เป็นบุฟเฟ่ต์ มีอาหารและเครื่องดื่มเตรียมไว้อย่างเพียงพอตลอดเวลา (5) |
178 | 15) มีการจัดวางและตกแต่งอาหาร และเครื่องดื่มอย่างสวยงาม (1) |
179 | 16) มีโทรศัพท์ไว้บริการ (0.5) |
180 | 17) มีระบบอินเตอร์เน็ทไร้สายบริการ (0.5) |
5.2 คอฟฟี่ชอป | |
181 | 1) คอฟฟี่ชอปและมีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พักรวมถึงการออกแบบแสง และระบบเสียง (2) |
182 | 2) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
183 | 3) เฟอร์นิเจอร์อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (2) |
184 | 4) ภาชนะและอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในสภาพดี สะอาด เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (2) |
185 | 5) มีรายการอาหารและเครื่องดื่มที่มีรายละเอียด และราคาแสดงอย่างชัดเจน (1) |
186 | 6) อาหารและเครื่องดื่มมีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย และมีรสชาติอร่อย (4) |
5.3 บาร์ | |
187 | 1) มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (2) |
188 | 2) มีการออกแบบการให้แสงที่มีบรรยากาศดีและมีเสียงดนตรีที่ไพเราะเหมาะสม มีคุณภาพ (3) |
189 | 3) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
190 | 4) เฟอร์นิเจอร์อยู่ในสภาพดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (2) |
191 | 5) ภาชนะ และอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในสภาพดี สะอาด เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (2) |
192 | 6) มีรายการอาหารว่างและเครื่องดี่มที่มีรายละเอียด และราคาอย่างชัดเจน (1) |
193 | 7) อาหารว่างและเครื่องดื่มมีคุณภาพ ถูกสุขอนามัย และมีรสชาติอร่อย (3) |
5.4 ห้องครัว | |
194 | 1) อยู่ในบริเวณและระยะที่สามารถบริการพื้นที่รับประทานอาหารได้อย่างสะดวกและไม่รบกวนพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ (3) |
195 | 2) มีเส้นทางขนส่งวัตถุดิบและขยะที่สะดวก ถูกสุขอนามัย และแยกจากทางสัญจรของผู้ใช้บริการ (2) |
196 | 3) ทางเข้า – ออก และช่องระบายอากาศอยู่ในสภาพดี สะอาด สามารถป้องกันแมลง และสัตว์พาหะต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (2) |
197 | 4) ความสูงของเพดานไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร (2) |
198 | 5) พื้นอยู่ในสภาพดีสะอาด ไม่ลื่น ระบายน้ำได้ดี ทำความสะอาดง่าย (6) |
199 | 6) ผนังและเพดานอยู่ในสภาพดี สะอาด ทำความสะอาดง่าย (3) |
200 | 4) มีการระบายอากาศที่ดี มีประสิทธิภาพ และสะอาด (โดยเฉพาะบริเวณเตา) (3) |
201 | 8) มีการป้องกันควัน กลิ่น เสียงและความร้อนได้ดี ระหว่างห้องครัว และพื้นที่รับประทานอาหาร (2) |
202 | 9) มีแสงสว่างและไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
203 | 10) มีพื้นที่เก็บวัตถุดิบและวัสดุอุปกรณ์อย่างเหมาะสม ถูกสุขอนามัย (1) |
204 | 11) มีพื้นที่ครัวอาหารจานร้อน และอาหารจานเย็นแยกจากกันอย่างเหมาะสม (1) |
205 | 12) มีพื้นที่เตรียมอาหารคาวและของหวานแยกจากกันอย่างเหมาะสม (1) |
206 | 13) ภาชนะและอุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณภาพเหมาะสมกับระดับของที่พัก อยู่ในสภาพดี สะอาดและจัดวางในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก เป็นระเบียบ ปลอดภัย (3) |
207 | 14) มีการจัดการกับขยะและไขมันอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกสุขอนามัย (4) |
208 | 15) มีข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยและคำแนะนำการใช้อุปกรณ์ที่จำเป็น แสดงไว้อย่างชัดเจน (2) |
209 | 16) มีป้ายทางหนีไฟหรือทางออกฉุกเฉินเรืองแสงที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีแสดงไว้ชัดเจน (4) |
210 | 17) มีไฟแสงสว่างฉุกเฉินที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี (1) |
211 | 18) มีอุปกรณ์ดับเพลิงแบบยกหิ้วและกรณีที่เป็นอาคารสูง 23 ม. ต้องมีสายฉีดดับเพลิงที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ถ้าเป็นครัวปิดต้องติดตั้งถังดับเพลิงที่เหมาะสมกับไฟที่เกิดจากน้ำมันที่ติดไฟยาก เช่น น้ำมันทำอาหาร น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ติดไฟ (ไฟประเภท K) และไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นของเหลว เช่น น้ำมันทุกชนิดและก๊าซที่ติดไฟ (ไฟประเภท B) (3) |
212 | 19) มี Sprinkle ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีเป็นอาคารที่สร้างหลัง พ.ศ.2535 และสูงมากกว่า 23.00 เมตร) (3) |
213 | 20) มี Smoke Detector, Heat Deector และ Gas Detector ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่ห้องครัวอยู่ในอาหารสูงมากกว่า 2 ชั้น) (2) |
214 | 21) เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ โดยมีป้ายลัญลักษณ์ห้ามสูบบุหรี่ แสดงไว้อย่างชัดเจน (4) |
215 | 22) มีชุดปฐมพยาบาล (First Aid) (2) |
5.5 ห้องน้ำสำหรับห้องอาหาร (กรณีไม่ใช้ร่วมกับโถงต้อนรับ) ต้องมีองค์ประกอบด้าน ความปลอดภัย สุขอนามัย | |
216 | 1) อยู่ในบริเวณ และระยะที่ใช้ได้สะดวก ปลอดภัย สะอาด และไม่รบกวนพื้นที่รับประทานอาหาร (3) |
217 | 2) แยกห้องน้ำชาย – หญิง (ในห้องน้ำหญิงต้องมี Sanitary Bag) (2) |
218 | 3) พื้นอยู่ในสภาพดี สะอาด ไม่ลื่น และระบายน้ำได้ดี (2) |
219 | 4) ผนังและเพดานอยู่ในสภาพดี และสะอาด (2) |
220 | 5) ประตูและอุปกรณ์อยู่ในสภาพดี และสะอาด (1) |
221 | 6) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
222 | 7) มีแสงสว่าง และไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
223 | 8) มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก (1) |
224 | 9) ขนาดของห้องสุขากว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร และมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1.20 ตารางเมตร (2) |
225 | 10) ความสูงของเพดานไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร (2) |
หมวดที่ 6 ส่วนสระว่ายน้ำและห้องน้ำสำหรับสันทนาการ (2) | |
6.1 สระว่ายน้ำ | |
226 | 1) แยกบริเวณสระว่ายน้ำเด็ก (ลึกไม่เกิน 0.60 เมตร) โดยมีการแสดงระดับความลึกอย่างชัดเจน (3) |
227 | 2) พื้น ผนัง เพดาน (ถ้ามี)หรือสภาพแวดล้อมอยู่ในสภาพดี สะอาด มีการตกแต่งอย่งดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (3) |
228 | 3) มีแสงสว่างและไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
229 | 4) มีระเบียบการใช้พื้นที่และคำแนะนำการใช้อุปกรณ์ต่างๆ แสดงไว้อย่างชัดเจน (2) |
230 | 5) น้ำในสระสะอาดและอุปกรณ์ต่างๆ ได้รับการดูและรักษาอย่างดี สม่ำเสมอ โดยผู้ชำนาญการ (พิจารณาจากเอกสารสำเนาการวัดค่าน้ำเดือนสุดท้าย) (4) |
231 | 6) มีการบอกความลึกของน้ำทุกจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงระดับ (1) |
232 | 7) ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่มีคุณภาพ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอไว้ในจุดที่เห็นชัดเจนและใช้งานสะดวก (2) |
233 | 8) มีพนักงานดูแลความปลอดภัยที่มีความชำนาญและประสบการณ์ (4) |
234 | 9) มีเก้าอื้หรือเตียงพักผ่อนบริเวณสระที่อยู่ในสภาพดี สะอาด เหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พักอย่างเพียงพอ (2) |
235 | 10) มีความเป็นส่วนตัวและป้องกันสิ่งรบกวนการพักผ่อนได้อย่างเหมาะสม (2) |
236 | 11) อยู่ในตำแหน่งที่สามารถใช้ห้องน้ำได้สะดวก และปลอดภัย (2) |
237 | 12) มีชุดปฐมพยาบาล (Frist Aid) พร้อมใช้งานอยู่บริเวณสระน้ำหรือบริเวณใกล้เคียง (4) |
6.2 ห้องน้ำสำหรับส่วนสันทนาการ (มีองค์ประกอบด้านความปลอดภัย สุขอนามัย สุขภัณฑ์) | |
238 | 1) อยู่ในบริเวณ และระยะที่ใช้ได้สะดวก ปลอดภัย สะอาด และไม่รบกวนพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ (3) |
239 | 2) แยกห้องน้ำชาย – หญิง (ในห้องน้ำหญิงต้องมี Sanitary Bag) (2) |
240 | 3) พื้นอยู่ในสภาพดี สะอาด ไม่ลื่น และระบายน้ำได้ดี (2) |
241 | 4) ผนังและเพดาน อยู่ในสภาพดี และสะอาด (2) |
242 | 5) ประตูและอุปกรณ์อยู่ในสภาพดีและสะอาด (1) |
243 | 6) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
244 | 7) มีแสงสว่างและไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
245 | 8) มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (1) |
246 | 9) ขนาดของห้องสุขา กว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร และมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1.20 ตารางเมตร และห้องน้ำเมื่อรวมพื้นที่ใช้งานทุกส่วนแล้วไม่น้อยกว่า 2.50 ตารางเมตร (2) |
247 | 10) ความสูงของเพดานไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร (2) |
หมวดที่ 7 ส่วนบริการด้านธุรกิจ : ห้องประชุม และ Business Center (1.5) | |
7.1 ห้องประชุม | |
248 | 1) มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 200 ตารางเมตร (3) |
249 | 2) ความสูงของเพดานส่วนที่ต่ำสุดไม่น้อยกว่า 2.80 เมตร (2) |
250 | 3) พื้น ผนังและเพดานอยู่ในสภาพดี สะอาด มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก รวมถึงการออกแบบแสงพร้อม Dimmer และระบบเสียงพร้อม Acoustic ที่มีคุณภาพ (5) |
251 | 4) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
252 | 5) มีพื้นที่โถงภายนอกสำหรับต้อนรับลงทะเบียน พักคอย คอฟฟี่เบรค หรือใช้อเนกประสงค์ ที่ตกแต่งและใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับประเภทแลระดับของที่พัก (3) |
253 | 6) มีเจ้าหน้าที่ให้บริการเครื่องเล่น VDO, VCD, DVD, เครื่องฉายสไลด์ โปรเจคเตอร์ พร้อมจอรับภาพขนาดไม่เล็กกว่า 48″ หรือสิ่งทดแทนที่มีคุณภาพ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างดี (2) |
254 | 7) มีแผนผนังทางหนีไฟหรือป้ายทางหนีไฟหรือป้ายทางออกฉุกเฉินเรืองแสงที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีแสดงไว้ชัดเจน (2) |
255 | 8) มีไฟแสงสว่างฉุกเฉินที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี (1) |
256 | 9) มีอุปกรณ์ดับเพลิงแบบยกหิ้วหรือสายฉีดดับเพลิงที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่เป็นอาคารสูงไม่เกิน 23.00 เมตร) (3) |
257 | 10) มี Sprinkle ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่เป็นอาคารที่สร้างหลัง พ.ศ.2539 และสูงมากกว่า 23.00 เมตร) (3) |
258 | 11) มี Smoke Detector หรือ Heat Detector ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งเหมาะสม (กรณีที่เป็นอาคารสูงมากกว่า 2 ชั้น) (2) |
7.2 Business Center | |
259 | 1) อยู่ในบริเวณ และระยะที่สามารถบริการพื้นที่ห้องประชุมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว (2) |
260 | 2) มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 24 ตารางเมตร (3) |
261 | 3) พื้น ผนังและเพดานอยู่ในสภาพดี สะอาด มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (3) |
262 | 4) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
263 | 5) มีห้องประชุม(อย่างน้อย 4 ที่นั่ง) ซึ่งมีการตกแต่งอย่างดี และใช้เฟอร์นิเจอร์อย่างดี พร้อมระบบปรับอากาศและระบบป้องกันเสียงที่มีประสิทธิภาพ (1) |
264 | 6) มีแสงสว่างและไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
265 | 7) มีเจ้าหน้าที่ หรือระเบียบการใช้ห้องและคำแนะนำการใช้อุปกรณ์ต่างๆ แสดงไว้อย่างชัดเจน (1) |
266 | 8) มีเฟอร์นิเจอร์สำหรับนั่งอย่างดีเหมาะสมกับประเภท และระดับของที่พัก อย่างน้อย 4 ที่นั่ง (2) |
267 | 9) มีไวน์บอร์ด หรือ Filp Board พร้อมปากกา และแปรงลบ หรือสิ่งทดแทนที่มีคุณภาพ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างดี (1) |
268 | 10) มีบริการถ่ายเอกสารที่มีคุณภาพ (1) |
269 | 11) มีโทรศัพท์ที่สามารถโทรทั้งภายในที่พัก ภายในประเทศและต่างประเทศ และมีระบบ Internet บริการ (2) |
270 | 12) มีบริการส่งโทรสารที่มีประสิทธิภาพ (1) |
271 | 13) มีคอมพิวเตอร์พร้อมเครื่องพิมพ์ที่มีคุณภาพ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างดี (2) |
7.2 ห้องน้ำสำหรับห้องประชุม (กรณีไม่ใช้ร่วมกับห้องโถงต้อนรับ) (มีองค์ประกอบด้านความปลอดภัย สุขอนามัย สุขภัณฑ์) | |
272 | 1) อยู่ในบริเวณ และระยะที่ใช้ได้สะดวก ปลอดภัย สะอาด และไม่รบกวนพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ (3) |
273 | 2) แยกห้องน้ำชาย – หญิง (ห้องน้ำหญิงต้องมี Sanitary Bag) (2) |
274 | 3) พื้นอยู่ในสภาพดี สะอาด ไม่ลื่น และระบายน้ำได้ดี (2) |
275 | 7) ผนังและเพดานอยู่ในสภาพดี และสะอาด (2) |
276 | 5) ประตู และอุปกรณ์อยู่ในสภาพดี และสะอาด (1) |
277 | 6) มีการระบายอากาศที่ดี (3) |
278 | 7) มีแสงสว่างและไฟส่องสว่างเพียงพอ (3) |
279 | 8) มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (1) |
280 | 9) ขนาดของห้องสุขากว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร และมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1.20 ตารางเมตร (2) |
281 | 10) ความสูงของเพดานไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร (2) |
หมวดที่ 8 บุคลากร และการบริการ (3) | |
8.1 พนักงานทุกส่วน และทุกระดับ | |
282 | 1) แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย และสะอาด (2) |
283 | 2) ติดป้ายชื่อภาษาไทยหรือภาษาต่างชาติตามความเหมาะสมกับประเภทและระดับของที่พัก (1) |
284 | 3) มีบุคลิก มารยาท อัธยาศัยที่ดี และเป็นมิตร (2) |
285 | 4) สื่อสารภาษาไทยได้เป็นอย่างดีและสามารถสื่อสารภาษาต่างชาติได้ตามความเหมาะสมกับหน้าที่ ประเภทและระดับของที่พัก (2) |
286 | 5) สามารถให้ข้อมูลและความช่วยเหลือได้ตามหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ (3) |
8.2 กลุ่ม Doorman, Porter | |
287 | 2) กล่าวทักทายด้วยอัธยาศัยที่ดี และเป็นมิตร (0.5) |
288 | 2) ขนสัมภาระของผู้เข้าพักวางไว้บนที่วางอย่างครบถ้วนเป็นระเบียบ และนำส่งจนถึงห้องพัก (1) | 289 | 3) กล่าวทักทายอย่างเหมาะสม บอกแผนกของผู้รับสาย พร้อมยืนยันจำนวนสัมภาระ (0.5) |
290 | 4) รับสัมภาระของผู้เข้าพักภายใน 5 นาที หลังจากรับโทรศัพท์ โดยเคาะประตูห้องพักเบาๆ (1) |
291 | 5) ขนสัมภาระของผู้เข้าพักวางไว้บนที่วางอย่างครบถ้วนเป็นระเบียบ และนำส่งจนถึงรถ (1) |
292 | 6) กล่าวขอบคุณและอวยพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ (0.5) |
8.3 กลุ่ม Check in, Rooming the Guest, Check out | |
293 | 1) ต้อนรับผู้เข้าพักภายใน 30 วินาที (1) |
294 | 2) กล่าวทักทายด้วยอัธยาศัยที่ดีและเป็นมิตร (0.5) |
295 | 3) เตรียมเอกสารการลงทะเบียนเข้าพักพร้อมรายละเอียดต่างๆ ไว้ล่วงหน้า (0.5) |
296 | 4) ชื้แจงการจำแนกห้องพักแบบต่างๆ รวมถึงห้องพักที่อนุญาตและไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ (1) |
297 | 5) ยืนยันวันที่ผู้เข้าพักจะออกจากที่พัก (0.5) |
298 | 6) ใช้เวลา Check in ภายใน 5 นาที (3) |
299 | 7) ชื้แจงการใช้อุปกรณ์ในห้องพัก เช่น อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และโทรทัศน์ (1) |
300 | 8) ใช้เวลา Check out ภายใน 10 นาที (3) |
301 | 9) เตรียมเอกสารค่าใช้จ่ายของผู้เข้าพักไว้เพื่อการตรวจสอบและจัดทำเอกสารรับเงินบรรจุซองอย่างเรียบร้อยหากผู้เข้าพักต้องการภายใน 5 นาที (1) |
302 | 10) กล่าวขอบคุณที่มาใช้บริการ (0.5) |
8.4 กลุ่ม Guest Service | |
303 | 1) กล่าวทักทายด้วยอัธยาศัยที่ดี และเป็นมิตร (0.5) |
304 | 2) กล่าวทักทายอย่างเหมาะสม บอกแผนกของผู้รับสาย (0.5) |
305 | 3) มีบริการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่น่าสนใจรอบๆ ที่พัก สามารถแนะนำเส้นทาง ช่วยจัดการเดินทางให้แก่ผู้เข้าพักได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เช่น เที่ยวบิน แท็กซี่ รถเช่า เรือ และทัวร์ต่างๆ (2) |
306 | 4) มีบริการโทรปลุกผู้เข้าพักตามเวลาที่นัดหมายภายใน 5 นาที (1) |
8.6 กลุ่มอาหารเช้าและบุฟเฟ่ต์ | |
307 | 1) ต้อนรับผู้ใช้บริการภายใน 30 วินาที (1) |
308 | 2) กล่าวทักทายด้วยอัธยาศัยที่ดี และเป็นมิตร (0.5) |
309 | 3) ถามว่าจะมีผู้ร่วมรับประทานจำนวนเท่าใด (0.5) |
310 | 4) กล่าวขอบคุณที่มาใช้บริการ (0.5) |
8.7 กลุ่มห้องอาหารมี | |
311 | 1) ต้อนรับผู้ใช้บริการภายใน 30 วินาที (1) |
312 | 2) กล่าวทักทายด้วยอัธยาศัยที่ดี และเป็นมิตร (0.5) |
313 | 3) ถามว่าเป็นโต๊ะจองหรือไม่ และจะมีผู้ร่วมรับประทานจำนวนเท่าใด (0.5) |
314 | 4) เสนอรายการอาหาร และเครื่องดื่มภายใน 2 นาทีหลังจากผู้เข้าพักนั่งเรียบร้อยแล้ว (1) |
315 | 5) กลับมารับคำสั่งภายใน 5 นาทีหลังจากเสนอรายการอาหาร และเครื่องดื่มแล้ว (1) |
316 | 6) รับคำสั่งอาหาร และเครื่องดื่มจากสุภาพสตรีก่อน (0.5) |
317 | 7) สามารถให้คำแนะนำ และตอบคำถามเกี่ยวกับอาหาร และเครื่องดื่มในรายการได้ (1) |
318 | 8) แจ้งให้ทราบว่าอาหารและเครื่องดื่มใดในรายการที่ไม่มี และรายการใดใช้เวลาในการเสริ์ฟ นานกว่า 15 นาที (1) |
319 | 9) ทวนคำสั่งอาหารและเครื่องดื่มให้ถูกต้อง ครบถ้วน (1) |
320 | 10) เสิร์ฟอาหารภายใน 15 นาทีหลังจากที่รับคำสั่ง (ยกเว้นรายการที่แจ้งแล้วว่าใช้เวลามากกว่านี้) (3) |
321 | 11) สอบถามความพอใจในอาหารและบริการ (0.5) |
322 | 12) กล่าวขอบคุณที่มาใช้บริการ (0.5) |
323 | 13) บริการอาหารและเครื่องดื่มสำหรับ Room Service ตลอด 24 ชั่วโมง (2) |
หมวดที่ 9 ระบบความปลอดภัยในพื้นที่ทั่วไป (3) | |
9.1 ระบบความปลอดภัยด้านอัคคีภัย | |
324 | 1) มีระบบการเดินสายไฟ และติดตั้งอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และได้รับการดูแล (4) |
325 | 2) มีการป้องกันเชื้อเพลิง เช่น น้ำมัน และก๊าซที่สะสมไว้ อย่างเหมาะสม ปลอดภัย (3) |
326 | 3) มีแผนผังทางหนีไฟ และป้ายทางออกฉุกเฉินเรืองแสงที่ใช้งานได้ดี แสดงชัดเจน (3) |
327 | 4) มีไฟแสงสว่างฉุกเฉินที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีติดตั้งไว้ในจุดที่จำเป็น (2) |
328 | 5) มีเส้นทางหนีไฟและบันไดหนีไฟซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว ขนาดเหมาะสม มีการระบายอากาศและแสงสว่างอย่างเพียงพอ สามารถนำไปสู่พื้นที่ปลอดภัยได้โดยสวัสดิภาพและได้รับการดูแลรักษาอยู่เสมอ (กรณีที่เป็นอาคารสูงมากกว่า 4 ชั้น) (4) |
329 | 6) มีลิฟท์ดับเพลิงซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว ขนาดเหมาะสม วัสดุอุปกรณ์ครบถ้วนมีการระบายอากาศ และแสงสว่างอย่างเพียงพอ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพปลอดภัย และได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ โดยผู้ชำนาญการ (กรณีที่เป็น อาคารที่สร้างหลัง พ.ศ.2535 และสูงมากกว่า 23.00 เมตร) (4) |
330 | 7) กรณีเป็นอาคารสูงไม่เกิน 23 ม. ต้องมีเครื่องดับเพลิงแบบยกหิ้ว กรณีเป็นอาคารสูงเกิน 23 ม. ต้องมีเครื่องดับเพลิงแบบยกหิ้วและสายฉีดน้ำดับเพลิง ทั้งนี้ต้องมีจำนวนเพียงพอและมีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (3) |
331 | 8) มี Sprinkle ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่เป็นอาคารที่สร้างหลัง พ.ศ.2535 และสูงมากกว่า 23.00 เมตร) (3) |
332 | 9) มี Smoke Detector หรือ Heat Detetor ที่ใช้งานได้ดีจำนวนเพียงพอ และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (กรณีที่เป็นอาคารสูงมากกว่า 2 ชั้น) (2) |
9.2 ระบบความปลอดภัยทั่วไป | |
333 | 1) มีระบบตรวจเช็คความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ สามารถสังเกตการณ์ หรือบันทึกภาพบริเวณทางเข้าออก และจุดสำคัญๆ ตลอด 24 ชั่วโมง (3) |
334 | 2) มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและน้ำมันสำรองพร้อมใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง (2) |
335 | 3) มีการสำรองน้ำใช้ในกิจกรรมที่จำเป็นได้ไม่น้อยกว่า 1 วัน (ทั้งนี้ สามารถใช้เป็นน้ำสำหรับดับเพลิงได้ในปริมาณที่เหมาะสม) (3) |
336 | 4) มีระบบสื่อสารเพื่อขอทั้งภายในและภายนอกโรงแรม เพื่อติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉินได้อย่างรวมเร็ว (2) |
336 | 5) มีแผนป้องกันภัย เตือนภัย และระงับภัยต่างๆ ที่ผ่านการทดลอง และฝึกซ้อมอยู่เสมอ (2) |
338 | 6) -สถานที่ทำงานที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ต้องมีชุดปฐมพยาบาล (4) -สถานที่ทำงานที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป ต้องมีชุดปฐมพยาบาล ห้องพยาบาลพร้อมเตียง 1 เตียง พยาบาลประจำ 1 คน แพทย์ 1 คน เพื่อตรวจรักษาเป็นครั้งคราว (4) -สถานที่ทำงานที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป ต้องมีชุดปฐมพยาลบาล ห้องพยาบาล พร้อมเตียง 2 เตียง พยาบาลประจำ 2 คน แพทย์ 2 คน ประจำในเวลากำหนดในช่วงของเวลาทำงาน อย่างน้อย 2 ชม. พร้อมพาหนะใช้งาน ในการนำส่งสถานพยาบาล (4) |
หมวดที่ 10 ทรัพยากร และชุมชนแวดล้อม (2.5) | |
10.1 ด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และพลังงาน | |
339 | 1) มีแผนการดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม การป้องกันภาวะโลกร้อน และ การประหยัดพลังงาน (2) |
340 | 2) มีการจัดการกับขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลอย่างถูกสุขลักษณะ และมีประสิทธิภาพ (4) |
341 | 3) มีการจัดการกับน้ำเสียอย่างถูกสุขลักษณะและมีประสิทธิภาพ (4) |
342 | 4) ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ เช่น น้ำ น้ำมัน ก๊าซ ไฟฟ้า กระดาษ พลาสติก แก้ว ผ้าและของใช้สิ้นเปลืองต่างๆ (3) |
343 | 5) ใช้วัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่สนับสนุนการประหยัดพลังงาน และเชื้อเพลิงต่างๆ อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ (2) |
344 | 6) ไม่สนับสนุนกิจกรรมสันทนาการที่เป็นการรบกวน และทำลายสิ่งแวดล้อม (2) |
345 | 7) รณรงค์ให้พนักงาน และผู้เข้าพักใช้ทรัพยากร และพลังงานอย่างมีประหยัด และคุ้มค่า (2) |
10.2 ด้านชุมชน สังคมและสิทธิมนุษยชน | |
346 | 1) ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงาม เช่น การตกแต่ง การแต่งกาย อาหาร หัตถกรรมและการละเล่นต่างๆ (2) |
347 | 2) สนับสนุนผลิตภัณฑ์ภายในประเทศและชุมชน เช่น OTOP ผลิตภัณฑ์จากลุ่มแม่บ้านต่างๆ (1) |
348 | 3) สนับสนุนและมีส่วมร่วมในกิจกรรมของชุมชน (1) |
349 | 4) เคารพในความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม และให้การปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันแก่ทุกเพศทุกวัย และทุกสถานภาพ (3) |
350 | 5) ไม่สนับสนุนการค้าประเวณีและสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ (2) |
351 | 6) มีการประกันความเสียหายต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด (ทั้งนี้พิจารณาจากเอกสารประกันความเสียหายต่างๆ) (2) |
หมวดที่ 11 ส่วนของพนักงาน (1.5) | |
11.1 ด้านสนับสนุนการบริการ | |
352 | 1) มีพื้นที่ล็อคเกอร์แยกชาย-หญิง ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี และเพียงพอแก่การใช้งาน (3) |
353 | 2) มีห้องสุขาแยกชาย-หญิง ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี สะอาด และเพียงพอแก่การใช้งาน (3) |
354 | 3) มีห้องอาบน้ำแยกชาย-หญิง ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี สะอาด และเพียงพอแก่การใช้งาน (1) |
355 | 4) มีพื้นที่รับประทานอาหาร ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี สะอาด และเพียงพอแก่การใช้งาน (2) |
356 | 5) มีพื้นที่พักผ่อน หรือห้องสมุดที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี สะอาด และเพียงพอแก่การใช้งาน (2) |
357 | 6) ห้องฝึกอบรมพร้อมวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการเรืยนการสอน (1) |
11.2 ด้านส่งเสริมสวัสดิการ | |
358 | 1) มีการประกันสังคมให้แก่พนักงานทุกระดับ (3) |
359 | 2) ไม่ละเมิดกฎหมายแรงงาน เช่น สตรีมีครรภ์ การแจ้งแรงงานเด็กและคนต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย (3) |
หมวดที่ 12 คุณลักษณะเสริมอื่นๆ (1) | |
12.1 กิจกรรมเสริม | |
360 | 1) มีบริการและกิจกรรมเสริมอื่นๆ ทั้ง Indoor และ Outdoor อย่างน้อย 3 ชนิด เช่น ร้านของที่ระลึก, ร้านเสริมสวย, ร้านตัดผมสุภาพบรุษ, Karaoke, Snooker, Game Room, Kid Room, ทำอาหารและงานฝีมือต่างๆ, สนามเด็กเล่น, จักรยาน, กอล์ฟเป็นต้น (3) |
12.2 การเป็นที่ยอมรับของบุคคล และองค์กรภายนอก | |
361 | 1) ได้รับการรับรอง หรือรางวัลด้านต่างๆ จากองค์กรที่เกี่ยวข้อง และมีมาตรฐาน ภายในประเทศอย่างน้อย 1 รางวัล (2) |
362 | 2) ได้รับการรับรองหรือรางวัลด้านต่างๆ จากองค์กรที่เกี่ยวข้องและมีมาตรฐานระดับนานาชาติ อย่างน้อย 1 รางวัล (3) |
363 | 3) มีบุคคลสำคัญทั้งในและต่างประเทศมาใช้บริการอยู่เสมอ (2) |
12.3 สวัสดิการเสริมสำหรับพนักงาน | |
364 | 1) มีสวัสดิการด้านการเงินให้อย่างน้อย 1 ประเภท เช่น เงินค่าครองชีพ ค่าเล่าเรียนบุตร (2) |
365 | 2) มีสวัสดิการด้านอื่นๆ ให้อย่างน้อย 2 ประเภท เช่น ที่พัก อาหาร รถรับ-ส่ง (2) |
การจัดระดับ มาตรฐานโรงแรม 4 ดาว นั้นมีข้อกำหนดกฎเกณฑ์มากมาย
เราหวังว่าเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นแนวทางในการปรับปรุงหรือสร้างธุรกิจโรงแรมไม่มากก็น้อย
หากท่านต้องการสั่งซื้อหรือปรึกษา อุปกรณ์สินค้าของใช้ในโรงแรม สามารถติดต่อได้ที่
บริษัท เอนริช โฮเต็ล โปรดักส์ จำกัด
Tel : (02)-589-5477-8 , (02)-950-1404-5
Mail : [email protected]
ขอบคุณข้อมูล
สมาคมโรงแรมไทย